language
TIN TỨC

Kiểm nghiệm vi sinh trong bánh kẹo bằng đĩa Compact Dry | Shimadzu

Trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu, chế biến bánh kẹo và tạo hình sản phẩm không tránh khỏi bị nhiễm vi sinh, một số loại vi sinh vật gây bệnh đường ruột, ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, cần kiểm nghiệm vi sinh trong bánh kẹo không được vượt ngưỡng cho phép quy định tại QCVN 8-3:2012/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ô nhiễm vi sinh vật trong thực phẩm do Bộ Y Tế ban hành

Kiểm nghiệm vi sinh trong bánh kẹo
Kiểm nghiệm vi sinh trong bánh kẹo

1. Tại sao phải kiểm nghiệm vi sinh trong bánh kẹo?

- Để quản lý tốt chất lượng sản phẩm, các cơ sở sản xuất bánh kẹo phải kiểm soát tốt quy trình sản xuất ngay từ khâu nhập nguyên liệu vào đến khi ra sản phẩm và giao cho khách hàng. Việc kiểm nghiệm này, giúp cho đơn vị sản xuất kiểm soát tốt khâu nguyên liệu đầu vào, cũng như kiểm soát tốt thành phẩm đầu ra, giúp các đơn vị làm thủ tục công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và thực hiện kế hoạch giám sát định kỳ (2 năm/ lần đối với sản phẩm của các cơ sở chưa được cấp chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng) được quy định tại Thông tư 19/2012/TT-BYT ban hành ngày ngày 09 tháng 11 năm 2012.

- Vì những yêu cầu cấp thiết đó, Công ty TNHH Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật Thái Bình Dương mang đến giải pháp tiện lợi, dễ dàng sử dụng cho các phòng vi sinh của các công ty chế biến thực phẩm. Một giải pháp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và tiết kiệm nhân lực, đó là giải pháp đĩa môi trường đổ sẵn thạch đông khô Compact Dry đến từ hãng Shimadzu Diagnostics (Nissui) - Nhật Bản.
Đĩa Compact Dry Shimadzu
Đĩa Compact Dry Shimadzu

2. Kiểm nghiệm vi sinh trong bánh kẹo được hãng Shimadzu khuyến nghị

Tổng khuẩn hiếu khí – Total Viable Count TC.
Ecoli Coliform EC.
Nấm men nấm mốc – Yeast and Mold Rapid YMR.
Staphylococcus aureus X-SA.
Bacillus cereus BC.
Salmonella SL.
Listeria LS.

* Ghi chú: các ký hiệu như TC, EC, YMR, X-SA, X-BC, SL, LS là tên viết tắt của sản phẩm.

3. Quy trình chuẩn bị mẫu cho kiểm nghiệm vi sinh trong bánh kẹo

– Đối với các vi sinh vật chỉ thị (tổng khuẩn hiếu khí, Ecoli Coliform, Nấm men nấm mốc, Staphylococcus aureus và Bacillus cereus):

+ Cắt mẫu theo kích thước chuẩn (ví dụ 10g hoặc 25g) sử dụng dao hoặc kéo vô trùng.

+ Đặt mẫu trong một vật chứa vô trùng, có thể sử dụng ống ly tâm. Sau đó thêm thể tích chất pha loãng vô trùng thích hợp (ví dụ: 90ml hoặc 225ml Buffer Peptone Water hoặc BPW, Maximum Recovery Diluent hoặc MRD, hoặc 0.1% Peptone Water).

+ Đồng hóa mẫu và pha loãng mẫu phù hợp.

– Đối với các vi sinh vật gây bệnh (Salmonella và Listeria): Cân 25g và pha loãng với 225ml sterile Buffer Peptone Water.

4. Quy định về giới hạn

Tham khảo tiêu chuẩn Codex Alimentarius, tiêu chuẩn thực phẩm và dược phẩm (FDA), Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FSA) hoặc các cơ quan quản lý ở địa phương.

5. Chú ý về quy trình 

– Sử dụng cỡ mẫu 25g cho các mẫu hấp thụ một lượng lớn các chất pha loãng.

– Người sử dụng dùng túi lọc hoặc túi dập mẫu để giảm thiểu các hạt mẫu trong quá trình cấy.

6. Ảnh hưởng của màu mẫu đến việc giải thích kết quả kiểm nghiệm vi sinh bánh kẹo

Màu của mẫu có thể cản trở việc giải thích kết quả (hình 1). Đặt độ pha loãng cao nhất có thể, mà không ảnh hưởng đến độ nhạy cần thiết của quy trình kiểm tra, ví dụ: nếu mức cho phép cho tổng số đếm là 800 CFU/g, Đĩa 1ml pha loãng 10-2 (hình 2) nhưng không phải là 10-3 vì nó không thể phát hiện theo mức yêu cầu.

Chocolate muffin


- Tương tự như các xét nghiệm khác dựa vào hoạt động β-Glucuronidase để phát hiện E.Coli, CompactDry EC không thể phát hiện E.coli O157: H7 dưới dạng E.coli.

Ecoli O157

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây