language
TIN TỨC

Kiểm nghiệm vi sinh trong nước bằng đĩa Compact Dry | Shimadzu

Nhiều vi sinh gây bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như sốt thương hàn, dịch tả và kiết lỵ, có thể đưọc phát hiện thấy trong nước bị ô nhiễm

Kiểm nghiệm vi sinh trong nước
Kiểm nghiệm vi sinh trong nước

1. Tại sao phải kiểm nghiệm vi sinh trong nước

- Những sinh vật gây bệnh hoặc mầm bệnh, được thải cùng với phân và khó phát hiện trong nguồn nước cấp. Con người có thể tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh này trong nước uống, trên các bãi tắm, sông suối, và trong các bể bơi.
- Có rất nhiều vụ ngộ độc hay nhiễm bệnh gây ra bởi vi sinh vật hiện diện trong nước. Kiểm soát vi sinh trong nước là một yêu cầu tất yếu không những đối với sản phẩm mà ngay trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm.
- Vì những yêu cầu cấp thiết đó, Công ty TNHH Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật Thái Bình Dương mang đến giải pháp kiểm nghiệm vi sinh tiện lợi, dễ dàng sử dụng cho các phòng vi sinh của các công ty cung cấp nước sạch. Một giải pháp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và tiết kiệm nhân lực, đó là giải pháp đĩa môi trường đổ sẵn thạch đông khô Compact Dry đến từ hãng Shimadzu - Nhật Bản.
Đĩa compact dry shimadzu
Đĩa Compact Dry Shimadzu

2. Kiểm nghiệm vi sinh trong nước được hãng Shimadzu khuyến nghị

– Heterotrophic Bacteria in Water AQ
– Ecoli Coliform EC.
Enterococcus ETC
- Pseudomonas aeruginosa PA
– Salmonella SL.

* Ghi chú: các ký hiệu như AQ, EC, ETC, PA, SL là tên viết tắt của sản phẩm.

3. Quy trình chuẩn bị mẫu cho kiểm nghiệm vi sinh trong nước

* Đối với các vi sinh vật chỉ thị (AQ, EC, ETC và PA):

– Đối với các mẫu có số lượng vi sinh rất thấp (ví dụ như nước uống được): Lọc 100ml mẫu chất lỏng bằng bộ màng lọc 47mm với kích thước lỗ 0,45µ.

– Đối với các mẫu có số lượng vi sinh từ thấp đến cao (ví dụ nước trên bề mặt và nước thải): Cấy trực tiếp 1ml mẫu hoặc nếu nghi ngờ là cao, pha loãng đến 10-1 bằng dung dịch pha loãng tiệt trùng.

* Đối với vi sinh vật gây bệnh (Salmonella – SL):

– Phương pháp trực tiếp: Đo 100ml mẫu nước và pha loãng với 100ml Buffered Peptone Water (BPW).

– Phương pháp lọc: Lọc 100ml mẫu nước và chuyển bộ lọc sang 100ml tiệt trùng BPW.

4. Quy định về giới hạn

Tham khảo tiêu chuẩn Codex Alimentarius; tiêu chuẩn thực phẩm và dược phẩm (FDA); Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FSA) hoặc các cơ quan quản lý ở địa phương.

5. Chú ý về quy trình kiểm nghiệm vi sinh trong nước

Đối với các mẫu nước đã được khử trùng bằng clo, đảm bảo rằng bình chứa vô trùng có đủ natri thiosulfate (Na2S2O3) để trung hòa clo trong nước. Lấy 100ml mẫu nước, thêm 100µl của 3% Na2S2O3 cho nước uống và 100µl Na2S2O3 của 10% cho mẫu nước Clo hoặc nước thải. Hộp đựng mẫu được chuẩn bị thường có viên Na2S2O3.

Sodium Thiosulfate


– Đối với các mẫu được lọc, thêm 1ml chất pha loãng tiệt trùng để bù nước cho các đĩa CompactDryTM . Chuyển bộ lọc màng vào đĩa Compact Dry, lưu ý thao tác sao cho tránh các bọt khí giữa bộ lọc và vải (xem hình minh họa).

Filter Membrane


- Tương tự như các xét nghiệm khác dựa vào hoạt động β-Glucuronidase để phát hiện E.Coli, Compact Dry EC không thể phát hiện E.coli O157: H7 dưới dạng E.coli.

Ecoli O157
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây